Ads 468x60px

Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Hãy để bé tự dọn dẹp đồ chơi của mình.

Các mẹ đã từng "phát điên" trong khi đang vội lại dẫm phải đồ chơi trẻ em bầy khắp trên sàn nhà? Bạn không phải là cha mẹ duy nhất bị rơi vào trường hơp ấy, không chỉ một lần mà có thể đến nhiều lần cơ. Nhiều mẹ đã thất bại khi cố gắng rèn cho bé biết thu dọn đồ chơi sau khi chơi xong. Sau đây là những cách đơn giản giúp bé rèn luyện kỹ năng tự dọn dẹp đồ chơi cho bé

1. Hình thành thói quen từ nhỏ
Những thói quen tốt hình thành từ sớm vô cùng có lợi. Như tất cả những hành vi khác cần được rèn từ sớm, cũng như để bé biết tự dọn dẹp đồ chơi  cũng phải đào tạo ngay từ nhỏ.
Dạy bé lấy đồ chơi trong giỏ khi bé đã bò thành thạo và đang chập chững đi. Rồi sau đó, cùng với bé nhặt đồ chơi vào giỏ khi không chơi nữa. Tất nhiên trong quá trình làm việc, bé rất dễ bị phân tâm bởi điều khác; hoặc bé có vẻ chống đối,không hào hứng.

Nhưng nếu lặp lại nhiều lần, nhất là được nhìn mẹ làm mẫu, bé sẽ dễ bắt chước theo. Dần dần bé sẽ có thói quen dọn đồ sau khi chơi thôi :)

Dạy con kỹ năng tự dọn đồ chơi trẻ em (Ảnh minh họa)


2. Hoạt động vui vẻ
Thái độ vui vẻ của Mẹ khi dọn đồ chơi sẽ ảnh hưởng đến bé. Vì thế, Mẹ cần biến việc dọn đồ chơi trẻ em thành một hoạt động vui vẻ hay một trò thách thức như một vài ví dụ sau đây:
- Mở một cuộc thi mà mẹ và bé thử xem ai nhặt đồ chơi nhanh nhất.
- Nhặt đủ 10 đồ chơi vào giỏ trước giờ ăn trưa, trước khi được mẹ đưa ra ngoài đi dạo...
Như thế bé sẽ thích thú khi được cha mẹ thách đố và kết quả là Mẹ có một giỏ đồ chơi đầy, cộng với một sàn nhà sạch bóng.

3. Việc làm tốt – phần thưởng vui
Khi lớn dần lên, bé sẽ thấy việc thu dọn đồ chơi trẻ em không còn là niềm vui, bé cũng chẳng còn hăm hở vui vẻ với trò thách đố từ cha mẹ. Khi ấy,hãy tặng cho bé một miếng dán,hay huy hiệu, phiếu thưởng mà bé ngoan mỗi lần biết tự dọn đồ chơi là gợi ý phù hợp. Khi tích đủ miếng dán,huy hiệu, phiếu thưởng bé ngoan, bạn có thể tìm phần thưởng nào thú vị để khích lệ bé hơn .


0 nhận xét :

Đăng nhận xét